Nữ tướng Phuc Khang Corporation : “Người mang hồn Việt vào dự án hạng sang”

(ĐTCK) Trong làng bất động sản, Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation khiến tôi để ý từ lâu với phong cách kinh doanh đi ngược thị trường. 

 

Lúc người người đổ xô đi làm căn hộ thì Phúc Khang lặng lẽ đi đầu tư đất nền giá rẻ, đến khi nhiều người nhảy vào đất nền giá rẻ thì Phúc Khang lại chen chân vào làm căn hộ, mà lại là căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Cái kiểu đi ngược này đã từng khiến không ít người hoài nghi về con đường kinh doanh của Phúc Khang…

Trò chuyện với Lưu Thị Thanh Mẫu giữa bộn bề công việc của những ngày cuối năm, vẫn thấy ở chị sự an nhiên, điềm tĩnh của người hiểu rõ con đường đi sắp tới của mình, của doanh nghiệp mình, bên cạnh một tư duy nhạy bén với những quan điểm độc và lạ. Người xưa từng chiêm nghiệm, “người sao của chiêm bao làm vậy”, những dự án do Phúc Khang Corporation của Lưu Thị Thanh mẫu làm chủ đầu tư, bên cạnh cái khoáng đạt, hiện đại, khoa học vẫn ẩn hiện hồn quê, ghi dấu trong những mái nhà Việt truyền thống.

 

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu- Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation
Từ việc chớp cơ hội trong khủng hoảng

Từng tốt nghiệp hai trường đại học là Đại học Luật và chuyên ngành Đông phương học thuộc Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhưng Lưu Thị Thanh Mẫu khẳng định: “Tôi chỉ có một nghề duy nhất là kinh doanh bất động sản”. Ngay từ khi còn học năm thứ 3 của trường đại học, Lưu Thị Thanh Mẫu đã dấn thân vào con đường kinh doanh bất động sản với sự khởi đầu cũng giống như bao người là đi làm công ăn lương. Nhờ sự nhạy bén trong kinh doanh, chị đã nhanh chóng trưởng thành với nghề đã chọn.

Năm 2009, khi nền kinh tế bắt đầu ngấm đòn khủng hoảng với sự rơi rụng của hàng loạt doanh nghiệp địa ốc, Lưu Thị Thanh Mẫu lại cùng các đồng sự thành lập Phúc Khang. Thời điểm ấy, chỉ có các dự án căn hộ được cho là còn có “cửa sáng” nhất, nhưng Phúc Khang lại chọn phân khúc đất nền vùng ven để khởi đầu, với quan điểm 80% người Việt xuất thân từ nông dân.

“Nói theo triết lý kinh doanh, thời điểm đó Phúc Khang đầu tư vào phân khúc này bị nhiều người ví như đụng vào ‘xác chết’, bởi đây là phân khúc không ai làm và nếu không biết cách làm sẽ khó thành công”, Lưu Thị Thanh Mẫu bộc bạch và chia sẻ rằng, chỉ có một hướng đi riêng mới giúp Phúc Khang trụ vững trong phân khúc được cho là xương xẩu đó.

Đầu tiên là chọn hướng phát triển với mô hình đô thị sinh thái. Kế đến là chọn vị trí với tiêu chí “bám” vào các khu vực có bán kính cách TP.HCM khoảng 30 km trở lại, có chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của quốc gia. Thứ ba là khả năng chi trả. Chị bảo, khi khủng hoảng phải tính đến phương án tích lũy và số đông.

Thay vì thu 100% giá trị bất động sản của 100 khách hàng thì “chẻ nhỏ” ra, thu 10% của 1.000 khách hàng. Như vậy doanh nghiệp có doanh thu và khách hàng cũng dễ dàng tích lũy để sở hữu bất động sản.

 

1_awdl

 

Giải pháp của Phúc Khang lúc đó đã “đánh” đúng vào nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Các dự án do Tập đoàn tham gia đầu tư như EcoSun (Đồng Nai), Eco Village (Long An), Eco Town (TP. HCM) đã trở thành tâm điểm của thị trường vùng ven với kết quả bán hàng thành công diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, thành công thực sự của Khúc khang trong việc đầu tư vào bất động sản vùng ven phải kể đến dự án Làng Sen Việt Nam toạ lạc tại huyện Đức Hòa, Long An.

Với quy mô hơn 65ha, dự án này đã tạo nên sự chấn động của thị trường vùng ven trong năm 2015, với hơn 2.450 nền dự kiến bán trong 18 tháng nhưng chỉ sau 6 tháng đã hết hàng.

Đến bước ngoặt nâng tầm

Mặc dù khá thành công với dòng sản phẩm khu đô thị vùng ven, nhưng từ năm 2015, Phúc Khang lại bất ngờ chuyển hướng sang đầu tư vào thị trường căn hộ. Dự án Diamond Lotus Riverside tại quận 8, TP.HCM được Phúc Khang đầu tư tiên phong trong việc áp dụng tiêu chuẩn Mỹ (LEED) lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Nói về sự chuyển hướng này, Lưu Thị Thanh Mẫu bảo, khát vọng của chị là “nâng tầm” của Phúc Khang lên một tầm cao mới, muốn làm ra các sản phẩm khó hơn, yêu cầu trình độ kỹ thuật, thiết kế, công nghệ cao hơn.

“Người Singapore qua Việt Nam mua căn hộ tiêu chuẩn Singapore thì bình thường quá, nhưng mua căn hộ tiêu chuẩn Mỹ thì mới lạ. Đó là một khai vị mới, kích thích để người ta phải ‘nếm’ sản phẩm. Chúng ta muốn thu hút kiều hối và tôi đang nghĩ đến việc Việt kiều Mỹ, châu Âu sẽ nói với nhau, về Việt Nam mua căn hộ xanh chuẩn Mỹ của Phúc Khang. Chúng tôi đã đi tiên phong và tôi tự hào về điều đó”, chị nói.

Sự chuyển hướng của Phúc Khang không chỉ dừng lại ở câu chuyện “nâng tầm” mà sâu xa hơn còn là “nâng tâm” của Phúc Khang trong đầu tư bất động sản.  Giải pháp phát triển nhà ở theo tiêu chuẩn xanh không chỉ mang ý nghĩa lợi nhuận trong kinh doanh mà còn mong muốn cư dân có được một cuộc sống xanh ngay trong chính căn hộ của mình.

Đó là các giải pháp về giảm nhiệt, thông khí, giảm CO2, cây xanh…; giải pháp về vitamin D cho trẻ để giảm bệnh tật cho thế hệ thứ 3… Việc ứng dụng công nghệ xanh cùng những yêu cầu khắt khe từ khâu thiết kế, thi công, vận hành của tiêu chuẩn LEED (Hoa Kỳ), mang lại những lợi ích thiết thực, từ việc tiết kiệm năng lượng đến tiết kiệm chi phí vận hành và sử dụng. Bên cạnh đó, không gian sống xanh từ việc tiếp cận 100% nguồn năng lượng nắng gió tự nhiên còn giúp gia tăng giá trị tài sản theo thời gian, gia tăng chỉ số hạnh phúc cho cư dân.

Tuy nhiên, sự tiên phong nào cũng có khó khăn nhất định. Và khó khăn lớn nhất của Phúc Khang khi chọn đầu tư căn hộ tiêu chuẩn xanh là sự hoài nghi của khách hàng bởi hai lý do: Phúc Khang chưa có kinh nghiệm trong đầu tư căn hộ và dòng sản phẩm căn hộ xanh chưa có tiền lệ đầu tư tại Việt Nam. Nhưng “vàng thật không sợ lửa”, những hoài nghi đó đã được được Phúc Khang xóa tan bằng cách chứng minh cho khách hàng thấy được, Phúc Khang nói được, làm được, thậm chí làm nhiều hơn nói. Đến thời điểm hiện nay, Dự án Diamond Lotus Riverside đã được xây dựng đến  tầng 6, gần như 100% sản phẩm đều đã được khách hàng đón nhận.

Thổi hồn việt cho bất động sản

Dường như có điểm chung nhất đâu đó trong hầu hết các dự án của Phúc Khang mà ai cũng nhận thấy được, bên cạnh yếu tố xanh, các sản phẩm của Phúc Khang luôn có sự khác biệt mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống kết hợp hài hòa với sự hiện đại.

“Trong tâm thức của người Việt từ xưa đến nay thì hình ảnh hoa sen, trống đồng, cây xanh và sông nước… luôn là yếu tố quan trọng không chỉ trong thực tế đời sống hàng ngày mà còn trong đời sống tinh thần của nhiều thế hệ. Những nét gần gũi của cuộc sống bình dị ấy đã được Phúc Khang chắt lọc, gìn giữ và phát huy trong việc ‘kiến tạo những đô thị xanh truyền thống, văn minh, hiện đại’ để cho dù có ở đâu, chỉ cần bước về nhà là bạn như được trở về chính quê hương của mình”, Lưu Thị Thanh Mẫu nói và cho rằng,  yếu tố Eco là khởi nguồn ý tưởng cho sự phát triển bền vững trong hầu hết các đô thị sinh thái thấp tầng mà Phúc Khang đã đầu tư xây dựng.

Tại dự án Làng Sen Việt Nam, Phúc Khang đã dành hẳn lõi trung tâm để phát triển không gian sinh hoạt cộng đồng và công viên văn hoá Bách Việt, với dải thương mại Cửu Long – Sông Hồng mô phỏng kiến trúc đặc trưng của các vùng miền cùng hình ảnh cây đa, bến nước, mái hiên của phố cổ Hội An hay văn hoá trên bến dưới thuyền của người dân Nam Bộ.

Mới đây nhất, Phúc Khang đã chính thức công bố Chuỗi bất động sản Văn hóa – Thương mại – Du lịch xanh thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam – Vietnam Square tại Phan Thiết (Bình Thuận). Vietnam Square lấy cảm hứng từ những ngôi nhà 3 gian truyền thống Việt Nam, kết hợp cùng những giải pháp tổ chức không gian thương mại theo tinh thần “Phố cổ” thân thiện, gần gũi nhằm tái hiện một không gian buôn bán, vui chơi, giải trí sầm uất theo lối phố thị truyền thống Việt Nam.

Chị Mẫu chia sẻ thêm, thị trường bất động sản nói chung và nghỉ dưỡng nói riêng của Việt Nam phát triển rất mạnh trong các năm qua, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tăng cao theo từng năm, nhưng lại chưa có một trung tâm thương mại thuần Việt ngay trên đất nước Việt Nam để chúng ta có thể kết hợp lưu giữ, quảng bá các ngành nghề, văn hóa nghệ thuật truyền thống nước mình như nhiều đất nước phát triển trên thế giới đã thực hiện.

Tại sao chúng ta biết nhiều đến những ý tưởng kinh doanh dựa trên văn hóa truyền thống của người Hàn, Nhật mà Người Việt Nam chúng ta có quá nhiều đặc sản phong phú, tinh tế, độc đáo lại không có một trung tâm thương mại cho riêng mình để thể hiện lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam?

Với thiết kế độc đáo, mô phỏng nét kiến trúc phố thị truyền thống của người Việt Nam chúng ta, Phúc Khang đặt trọn tâm huyết và niềm tin để phát triển Vietnam Square trở thành một Trung tâm thương mại “3S” đầu tiên (See great, Smell good, Shop fun). Và đặc biệt hơn cả, Vietnam Square sẽ trung tâm văn hóa – thương mại – du lịch xanh thuần Việt lần đầu tiên tại Việt Nam với những yếu tố: tính sinh thái (ecological); cung cấp giải pháp kinh tế, tiết kiệm (ecolomical) và tạo nên năng lượng sống tích cực (energetic) cho khách hàng và cộng đồng.

Kết thúc năm 2016, những thành công lớn đến với Phúc Khang khi vinh dự được tôn vinh trong Top ten Developer (BCI Asia Awards 2016) và giải thưởng “Thương hiệu Việt được yêu thích nhất năm 2016”- hai giải thưởng danh giá và uy tín trong lĩnh vực phát triển bất động sản. Và lớn hơn thế, phần thưởng cho những bước đi tiên phong của Phúc Khang và người phụ nữ kiên định với tư duy khác biệt Lưu Thị Thanh Mẫu trong sứ mệnh: “Tiên phong vì một phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và một môi trường sinh thaí  bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu” chính là sự ghi nhận của thị trường và cộng đồng.

(Theo Báo Đầu Tư Bất Động Sản)