Back to Top

GREEN STUDY TOUR 2023: PHUC KHANG CORPORATION TỔ CHỨC SEMINAR “MỘT SỐ GIÁ TRỊ ĐỘC ĐÁO TRONG KIẾN TRÚC ĐỀN HÙNG TẠI Q1, TP.HCM”

Sáng ngày 10/06/2023, tại Green Gallery - 42 Mạc Đĩnh Chi, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM, Nhà phát triển công trình xanh Phuc Khang Corporation (PKC) đã tổ chức seminar “Một số giá trị độc đáo trong kiến trúc Đền Hùng tại Q1, TP.HCM”. Chương trình nhằm mục đích chia sẻ về các giá trị văn hóa, kiến trúc của Đền Hùng, bên cạnh đó kết hợp triển lãm kết quả môn học Vẽ Kỹ thuật của các bạn sinh viên lớp CC22KCQ ngành Kiến trúc cảnh quan trường ĐHBK ĐHQG-HCM. Chương trình có sự tham gia của TS. KTS Lê Thị Hồng Na - Giám đốc Nghiên cứu Phát triển và Sản phẩm PKC, đồng thời là giảng viên trường ĐHBK ĐHQG-HCM và diễn giả Hồ Nhựt Quang - Giám Đốc Nghiên Cứu và Phát triển Văn Hóa PKC, cùng với các nhân sự của PKC và hơn 30 sinh viên đến từ trường ĐHBK ĐHQG-HCM.

Một công trình kiến trúc sẽ không có bản sắc nếu như chúng ta không có nền tảng về kiến trúc truyền thống. KTS Diébédo Francis Kéré - chủ nhân Giải thưởng Pritzker 2022 (được xem như giải Nobel của kiến trúc), đồng thời ông cũng là một nhà giáo dục, nhà hoạt động xã hội. Kiến trúc của ông là sự hòa quyện tri thức khoa học, công nghệ và truyền thống địa phương một cách bản địa, đặc sắc. Các công trình của ông cũng hướng tới công bằng xã hội, kết hợp các giải pháp sử dụng các vật liệu địa phương một cách thông minh để phù hợp và ứng phó được những khắc nghiệt của khí hậu bản địa.

Đồng thời, Hội đồng giám khảo giải thưởng Pritzker 2022 đã từng nhận xét KTS. Diébédo Francis Kéré - chủ nhân Giải thưởng Pritzker 2022 : “Từ bên trong, ông ấy biết rằng kiến trúc không phải về vật thể mà là về mục tiêu; không phải là sản phẩm, mà là quá trình. Toàn bộ tác phẩm của Francis Kéré cho chúng ta thấy sức mạnh của vật chất bắt nguồn từ địa điểm. Các công trình của ông ấy, dành cho và với các cộng đồng, là trực tiếp của cộng đồng đó – trong cách chế tạo, vật liệu của họ, chương trình của họ và các nhân vật độc đáo của họ.”

Điều này đã được lồng ghép vào phương pháp giảng dạy tại trường ĐH, điển hình là môn học Vẽ Kỹ thuật của sinh viên năm nhất  ngành Kiến trúc cảnh quan tại trường ĐHBK ĐHQG-HCM. Với đề bài là vẽ ghi Đền Hùng các bạn sinh viên đã chủ động tìm hiểu, đo đạc từng chi tiết nhỏ công trình thực tế, cùng nhau làm mô hình và trình bày phần vẽ ghi theo nhóm. Môn học này đã giúp sinh viên hiểu hơn về giá trị kiến trúc truyền thống và các giá trị văn hóa nhân văn của Việt Nam thông qua công trình Đền Hùng.

Bên cạnh đó, diễn giả Hồ Nhựt Quang - Giám Đốc Nghiên Cứu và Phát triển Văn Hóa PKC đã có phần chia sẻ về lịch sử và quá trình thay đổi của văn hoá bên trong Đền Hùng tại Q1 nhằm cung cấp thêm thông tin về những giá trị cổ xưa, giá trị kiến trúc độc đáo nhằm làm sáng tỏ yếu tố văn hóa dân gian cho các bạn sinh viên hiểu rõ hơn.

Đền thờ vua Hùng (Đền Hùng) trong khuôn viên Thảo Cầm Viên được UBND TP.HCM xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp thành phố. Đền được xây dựng năm 1926, là một trong những công trình kiến trúc cổ tiêu biểu của Sài Gòn. Từ năm 1975 đến nay, Đền mang tên Đền thờ Vua Hùng do Bảo tàng Lịch sử quản lý. Đền có bình đồ vuông, diện tích 220m2 nhìn về hướng Tây Bắc, kiến trúc Á Đông 3 tầng nền, 2 tầng mái ngói âm dương với tường gạch, hệ thống cột, rường kèo gỗ…Về tổng thể, Đền Hùng phảng phất hình ảnh tòa Minh lâu của lăng Minh Mạng ở Huế.

Từ các giai đoạn phát triển trong lịch sử tới từng chi tiết nhỏ trong Đền Hùng thông qua các giai thoại  của ông cha ta đã làm nên vẻ đẹp độc đáo nơi đây. Đó cũng chính là thông điệp mà PKC muốn truyền tải qua buổi seminar cũng như triển lãm kết quả vẽ ghi Đền Hùng của các bạn sinh viên.

Chương trình là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuỗi “Green Study Tour” 2023 do PKC phát động và chủ trì tổ chức đã phối hợp với các trường đại học thực hiện nhiều chuyến tham quan thực tế, kiến tập, nghiên cứu cho sinh viên trong và ngoài nước. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể đồng hành cùng các đơn vị tổ chức giáo dục lan tỏa sâu rộng hơn nữa về vai trò và ý nghĩa của công trình xanh, lối sống xanh và phát triển bền vững đến cộng đồng đặc biệt là thế hệ trẻ.

Hình bài viết

  
  






PHUC KHANG CORPORATION