Back to Top

LÀNG SEN VIỆT NAM ĐẠT GIẢI THƯỞNG QUY HOẠCH ĐÔ THỊ QUỐC GIA LẦN THỨ II - HẠNG MỤC “ĐỒ ÁN QUY HOẠCH XÂY DỰNG”

Tối ngày 12/12/2021, lễ công bố Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II (VUPA.2020) đã diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên VTC1. Đồ án: “Quy hoạch khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam” của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang đã đạt được Giải Đồng  - hạng mục: “Đồ án Quy hoạch xây dựng”.

Đồ án: “Quy hoạch khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam” đạt Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II (VUPA.2020)

Buổi lễ trao tặng Cúp và Giấy chứng nhận Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II có sự tham dự của có lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học. Giải thưởng VUPA.2020 do Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA) thành lập, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp đã có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn Việt Nam. Có 99 đồ án, dự án và tác phẩm đã được trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II.

Trải qua nhiều vòng thẩm định với 100 tiêu chí khắt khe, đồ án: “Quy hoạch khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam” của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang đã được Giải Đồng - hạng mục: “Đồ án Quy hoạch xây dựng”. Phát biểu tại buổi lễ công bố giải thưởng, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam nhiệm kỳ V (2020-2025) nhấn mạnh: “Trong các tiêu chí chấm giải cho các “Đồ án quy hoạch xây dựng”, các thành viên và tiểu bang hội đồng đã rất coi trọng tính sáng tạo của các ý tưởng quy hoạch, coi trọng các tiêu chí về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, công tác giữ gìn và bảo tồn văn hóa bản địa tự nhiên, lấy cuộc sống của người dân làm trọng tâm”.


Giao lưu văn hóa truyền thống trong không gian Nhà tre lớn nhất Việt Nam tại Khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam

Làng sen Việt Nam của Phuc Khang Corporation là một dòng sản phẩm “Bất động sản Văn hóa”, với tổng quy mô hơn 65 ha, tọa lạc tại trung tâm huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, cận kề với các tiện ích như trung tâm hành chính tỉnh Long An, bệnh viện Hữu nghị Việt Nhật, chợ An Hạ, Trường Đại học Tân Tạo… Với ý tưởng biến những khu đất bình thường thành những dự án nhân văn, sinh thái, đem lại môi trường sống tốt lành, thanh bình, viên mãn cho cư dân, quê hương thứ hai của những người xa xứ, dự án đã dành khoảng 60% diện tích để phát triển những mảng xanh và không gian sinh hoạt cho cộng đồng.

Khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam đã được đội ngũ kiến trúc sư tâm huyết và tài hoa thiết kế, quy hoạch một cách rất bài bản trong sự hài hòa với nét văn hóa của người Việt Nam. Trong đó, cơ quan nghiên cứu Kiến trúc là Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa và cơ quan nghiên cứu Quy hoạch là Trung tâm Quy hoạch Xây dựng Long An, cơ quan xây dựng Kịch bản văn hóa đô thị và Phát triển dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang. Dự án là hình mẫu tiêu biểu được thiết kế, xây dựng theo hướng xanh, thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả kết hợp với việc giữ gìn và phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc. Các điểm nhấn tiện ích như Công viên Bách Việt, Quảng trường Liên Đài, Cổng chào Lạc Việt, Trung tâm hội nghị Tre Việt, Trung tâm thương mại – triển lãm Sen Việt, Dải Văn hóa Thương mại Cửu Long – Sông Hồng, công viên, trường học, nông trại xanh… được thiết kế và quy hoạch một cách linh hoạt, lồng ghép giữa sự kế thừa bản sắc tinh hoa văn hóa dân tộc trong kiến trúc Việt với tính văn minh, hiện đại của xu thế toàn cầu.

Bên cạnh điểm nhấn về quy hoạch, khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam còn tạo nên nhiều dấu ấn riêng khi tận dụng khéo léo và đầy sáng tạo các vật liệu xanh bền vững, gần gũi với cảnh quan thiên nhiên và dấu ấn văn hóa của người Việt. Đơn cử như Trung tâm hội nghị Tre Việt trên Hồ Tịnh Đế Liên đã sử dụng từ 100% vật liệu tự nhiên với hơn 10.000 cây tre và hơn 20 tấn vọt, vượt nhịp kết cấu lên đến 30m, tạo không gian khổng lồ có sức chứa hơn 1.000 người. Công trình đã đem về danh hiệu “Nhà tre lớn nhất Việt Nam” – một kỷ lục quốc gia về công trình kiến trúc đầu tiên của tỉnh Long An. Cổng chào Lạc Việt cũng được xem là một trong những công trình đặc sắc khi sở hữu nét kiến trúc độc đáo với cách điệu mô phỏng hoa văn trên trống đồng Ngọc Lũ. Đây cũng là công trình thứ 2 được xác lập kỷ lục quốc gia tại Làng Sen Việt Nam. Theo đó, cổng chào Lạc Việt được xác nhận là “Cổng chào có họa tiết trống đồng lớn nhất Việt Nam năm 2019”.

Cổng chào có họa tiết trống đồng lớn nhất Việt Nam năm 2019 tại Làng Sen Việt Nam

Với những kỷ lục đã được xác lập cùng sự khéo léo, tài hoa và tâm huyết của đội ngũ kiến trúc sư, đồ án “Quy hoạch khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam” đã vinh dự nằm trong top đề cử hạng mục “Đồ án Quy hoạch xây dựng” - Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II. Giải thưởng là sự ghi nhận của xã hội, giới chuyên môn, các nhà quản lý và các tổ chức doanh nghiệp, khẳng định những đóng góp của Phúc Khang và các đơn vị đồng hành trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là động lực để Phúc Khang tiếp tục hành trình hiện thực hóa sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”, nỗ lực tạo ra nhiều dự án chất lượng “Vì một Việt Nam xanh - văn minh và truyền thống” hơn.


Phuc Khang Corporation