Back to Top

VỀ LÀNG SEN VIỆT NAM TRỐN PHỐ THỊ, NGẮM MÂY TRỜI

Bất kỳ khi nào trong cuộc sống ngược xuôi tất bật, ta cũng có thể trốn xa phố thị về với thiên nhiên, tình người tình đất,  Làng Sen Việt Nam không hổ danh là quê hương thứ hai ngay cạnh Sài Gòn. Hôm nay, hãy theo chân N.V.D – một cư dân gắn bó với nơi đây từ những ngày đầu để cùng cảm nhận nhé!

Sống cùng thiên nhiên

Một ngày của chúng tôi bắt đầu bằng việc thức giấc bởi tiếng hót của những chú chim trước cây cổ thụ cạnh hiên nhà. Không gian trong lành và thoáng mát đến nỗi chúng tôi phải hít sâu đầy lồng ngực mùi cỏ cây khí trời tươi mát mà nhịp sống tất bật nơi thành thị không bao giờ có được. Nhà ở đây được xây tách biệt để đảm bảo không gian riêng tư của mỗi gia chủ nhưng vẫn đảm bảo được mối liên hệ thân thiết giữa những người hàng xóm. Mỗi căn nhà không xây sát ra vỉa hè mà được chừa khoảng không gian bao quanh nhà để tạo độ thoáng, tận dụng được tối đa khí trời và ánh nắng tự nhiên. Xung quanh nhà được bố trí các hàng cây xanh mướt mát tạo điểm nhấn cho cả dãy phố.

Không gian sống yên bình, hòa mình vào thiên nhiên tại dự án Làng Sen Việt Nam

Ăn sáng xong xuôi, anh D dẫn chúng tôi đi ra khu vực nông trại, tôi khá ngạc nhiên bởi đường ở đây khá rộng và cực đẹp, trên đường đi là những mảng cỏ xanh và cây cối chạy tít tắp khiến cả nhóm đều cảm thấy thư thái và bình yên lạ thường. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, anh giải thích: “ở đây rộng rãi, cây cỏ nhiều. Buồn buồn ra đây chăm sóc mấy cái cây bầu cây bí, mai mốt kết trái vừa có rau sạch lại vừa đẹp cảnh quan. Chiều nào mấy nhà quanh đây cũng ra tưới nước cùng mấy cô chú bên dự án đấy.” Hóa ra khu nông trại này được quy hoạch làm không gian chung cho cư dân, mọi người có thể trồng cây trái, thu hoạch rau, đậu phộng hoặc thậm chí nuôi đàn gà. Sự thân thiện đậm chất “quê” khiến mỗi đứa chúng tôi lại càng cảm thấy quen thuộc như trở về nhà mình.

Tại làng Sen Việt Nam, con người và thiên nhiên giao hòa với nhau trong từng bước chân

Sau khi vui chơi khám phá tại khu vực nông trại, chúng tôi đến khu vực lõi dự án, nơi đây có Trung tâm hội nghị Tre Việt rộng lớn nằm trên hồ Tịnh Đế Liên rộng hơn 5ha. Anh D cho biết khu nhà này được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Võ Trọng Nghĩa, làm hoàn toàn từ tre, vọp tự nhiên, không gian không cột lớn có sức chứa lên đến 10.000 người. Anh cũng cho biết thêm khu vực này đã được công nhận kỷ lục nhà tre lớn nhất Việt Nam vào năm 2017. Đơn vị phát triển thường xuyên tổ chức các hoạt động tại đây vào các dịp lễ tết, kỷ niệm và tổ chức tham quan cho sinh viên các trường đại học cũng như các câu lạc bộ kiến trúc trên địa bàn tỉnh. Vừa nói anh vừa chỉ cho chúng tôi thấy phần đỉnh của tòa nhà lợp bằng mái tranh thấp thoáng mấy chú chim về làm tổ ríu ríu chao lượn khi thấy bóng người.

Các nhóm sinh viên tham quan tại dự án Làng Sen Việt Nam

Mùa này hồ Tịnh Đế Liên đang được bao phủ bởi sắc hồng quyến rũ của hàng trăm ngàn đóa sen bung nở, đứng tại trung tâm hội nghị nhìn xuống có thể thấy từng đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội giữa làn nước mát lạnh, phóng tầm mắt ra xa là màu xanh bạt ngàn của cỏ cây, hoa lá. Anh dẫn chúng tôi đi thăm hơn 600 gốc mai cổ thụ với tuổi đời lên đến 20 thậm chí là 30 năm được đặt gần đó, trong giọng nói không giấu được niềm tự hào: “600 gốc mai này mỗi dịp Tết đến đua nhau bung nở đẹp mắt lắm, đây là tâm huyết của đơn vị phát triển dự án khi đã nỗ lực bằng mọi cách đưa hơi thở quê nhà đến với cư dân Làng Sen. Mỗi mùa Tết, người người quây quần về đây (trung tâm hội nghị Tre Việt) gói bánh chưng, bánh tét, chơi trò chơi dân gian, viết câu đối, vui lắm!”.

Trung tâm hội nghị Tre Việt – Kỷ lục Nhà tre lớn nhất Việt Nam giữa hồ Tịnh Đế Liên với hàng nghìn loại sen khoe sắc (hàng nghìn hoa sen khoe sắc)

Chúng tôi câu cá và dùng bữa trưa cùng anh D xong thì tranh thủ nghỉ trưa dưới bóng mát của rặng tre, nghe tiếng gió lào xào mát rượi thủ thỉ. Chiều đến, anh D lại tiếp tục dẫn chúng tôi ngược đường trở ra cổng chào Lạc Việt để nhìn ngắm biểu tượng độc đáo của cả dự án. Trên đường tản bộ ra khu vực cổng chào, chúng tôi nhận thấy bảng hiệu các con đường nội khu ở đây rất độc đáo, đều là những địa danh nổi tiếng của dân tộc Việt trong lịch sử ngàn năm văn hiến: Hồng Bàng, Âu Cơ, Lạc Long Quân, … tên đường được đặt như một cách tri ân, nhắc nhở con cháu luôn nhớ đến truyền thống và nét đẹp văn hóa của ông cha. Cả đi cả trò chuyện chẳng mấy chốc đã đến cổng chào Lạc Việt. Công trình này tọa lạc ngay lối chính đi vào dự án với kết cấu 3 khung bán nguyệt lệch có khắc họa hình ảnh chim Lạc, trống đồng Ngọc Lũ và các họa tiết dân gian cổ truyền. Từng được Kỷ lục quốc gia công nhận là Cổng chào có họa tiết trống đồng lớn nhất Việt Nam, cổng chào Lạc Việt thực sự là niềm tự hào và là biểu tượng độc đáo trong tổng thể khuôn viên dự án. Chỉ ra những khu đất cỏ xanh um bên cạnh, anh D bảo: “Coi trống vậy chứ người ta mua hết rồi đó cô chú! Chỉ là ở đây sổ ra hơi chậm nên mấy ổng đợi có sổ mới về làm nhà luôn đó.” Anh cũng cho biết thêm bởi tiện ích khu vực này chưa được đồng bộ hết nên số lượng dân về phủ lấp cũng còn hạn chế. Được biết, đơn vị phát triển đang lên kế hoạch sớm đưa vào khai thác tiện ích nội khu để kéo cư dân về dự án.

Cổng chào Lạc Việt tọa lạc ngay đại lộ chính dẫn vào khuôn viên dự án

Những mái nhà đang mọc lên mỗi ngày một nhiều tại Làng Sen Việt Nam hứa hẹn trong tương lai không xa, nơi đây sẽ thực sự trở thành “nơi hàng triệu người muốn đến, hàng nghìn người mong về”. Tôi bất giác lại nhớ đến câu hát đình đám của ca sĩ nọ:

“Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhau

Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau”.

Hàng nghìn người đã chọn Làng Sen Việt Nam bởi không gian tươi mát và cuộc sống bình dị vốn có tại nơi này, có lý do gì khiến bạn còn chưa đến trải nghiệm cuộc sống đầy chất thơ ấy? /.

Phuc Khang