Back to Top

GREEN STUDY TOUR: PHUC KHANG CORPORATION TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH CÙNG XƯỞNG THIẾT KẾ MÙA HÈ XANH 2023 TRÊN HÀNH TRÌNH LAN TỎA TRI THỨC XANH

Ngày 08/07/2023, sự kiện triển lãm trưng bày sản phẩm và trao giải cuộc thi Xưởng Thiết Kế Mùa Hè Xanh 2023 (2023 Green Summer Design Studio) đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Green Gallery, số 42 Mạc Đĩnh Chi, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Phuc Khang Corporation là đơn vị đồng hành cùng sự kiện quy tụ gần 150 sinh viên đến từ 5 trường đại học uy tín hàng đầu TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.

Xưởng thiết kế Mùa hè Xanh là chương trình thường niên nhằm tạo ra và duy trì sân chơi mang tính trải nghiệm thiết kế cho sinh viên kiến trúc. Đồng thời, chương trình cũng tạo cơ hội cho sinh viên kiến trúc có thể nâng cao khả năng làm việc nhóm, tìm ý nhanh, phát triển tư duy sáng tạo, thuyết trình dự án, và tiếp xúc trực tiếp với các hiệp hội, đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc - xây dựng, doanh nghiệp bất động sản, tạo tiền đề tốt cho việc hành nghề KTS sau này.

Xưởng Thiết Kế Mùa Hè Xanh 2023 lấy chủ đề là “Thiết kế kiến trúc hướng tới Low-Carbon”, được tổ chức bởi Trường Đại học Việt Đức (VGU), cùng với các đơn vị đồng tổ chức là Trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG-HCM; Trường ĐH Tôn Đức Thắng; Trường ĐH Văn Lang; Phuc Khang Corporation, và Tạp chí Kiến trúc Hội KTSVN. Ngoài ra, để đảm bảo tính chuyên môn cao nhất, BTC mời các đơn vị cố vấn chuyên môn là Tổ chức tài chính quốc tế (IFC); Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC); và Trường ĐH Bắc Carolina tại Charlotte (UNCC, Hoa Kỳ). Ngoài ra, chương trình còn nhận được sự đồng hành của các nhà tài trợ, đó là: Công Ty Tài Chính Quốc Tế (IFC) - Ngân Hàng Thế Giới; Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn KKS; AGC Singapore Công Ty Cổ Phần Gỗ An Cường; HSB Cons.; và Tạp chí Kiến trúc Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam (bảo trợ truyền thông cho sự kiện).

Gần 150 sinh viên kiến trúc đã được chia thành 12 nhóm để thực hiện thiết kế 2 công trình nhỏ (pavilion): (1) Không gian nghỉ ngơi sau giờ học, giao lưu, học nhóm cho sinh viên trong khuôn viên trường ĐH Việt Đức - Bình Dương; (2) Không gian sinh hoạt cộng đồng cho cư dân ​theo hướng phát thải thấp​ tại công viên bờ sông dự án Diamond Lotus Riverside (49C Lê Quang Kim, P.8, Q.8, TP.HCM)

Chương trình đã diễn ra từ 1/7/2023 đến 8/7/2023, bao gồm 3 phần chính: Khởi động, Thiết kế và Về đích. Bắt đầu chương trình đó chính là buổi Seminar về Kiến trúc bền vững với sự hội tụ của các chuyên gia đầu ngành, tại đây các sinh viên đến từ 5 trường Đại học đã có cơ hội được nghe và tiếp cận với Chương trình Đào tạo DfGE (Design for Greater Efficiencies), thuộc hệ thống Công trình Xanh EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies), một sáng kiến của Tổ chức Tài chính Quốc tế, hợp tác với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC); và Trường ĐH Bắc Carolina tại Charlotte (UNCC, Hoa Kỳ).

Nội dung các bài giảng chính: Carbon Neutral Design - Dr. Kim Kyoung-Hee, UNCC, Tools for High-Performance Building Design - Dr. Weiming Wang, UNCC; Global Policy Principles for a Sustainable Built Environment (WBGC) – Mr. Vũ Linh Quang, VGBC; và EDGE App từ Mr. Vũ Hồng Phong, IFC. Ngoài ra, sinh viên còn được nghe giới thiệu về VGU Campus và Công viên bờ sông Diamond Lotus Riverside, quận 8. Ngoài các nội dung trong bài giảng, sinh viên có cơ hội được sửa bài trực tiếp với 2 GS đến từ trường ĐH Bắc Carolina tại Charlotte vào hai ngày 4-5/7, từ đó tích góp được cho chính bản thân mình rất nhiều kiến thức mới và bổ ích.

Vào lễ Bế mạc và trao giải, PGS.TS Ngô Lê Minh (Trưởng ngành Kiến trúc Đại học Tôn Đức Thắng) đã thay mặt ban tổ chức chia sẻ về chặng cuối cuộc hành trình:

Trong những ngày vừa qua, chúng tôi đã cùng nhau say mê khám phá, tìm hiểu bối cảnh thực tế để đề xuất những ý tưởng mới, sáng tạo cho một công trình kiến trúc nhỏ, theo hướng hiệu quả năng lượng và phát thải carbon thấp (low carbon). Các bạn trẻ của chúng ta đã được nghe giảng từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc bền vững… Xưởng thiết kế mùa hè 2023 được tổ chức thành công nhờ sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp thân hữu trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, và vật liệu. Các nhà tài trợ đã ủng hộ mạnh mẽ cả về vật chất và tinh thần, cử chuyên gia tham dự Hội đồng chấm giải và tài trợ cho chương trình.”

Tại lễ tổng kết và trao chứng nhận, giải thưởng và triển lãm sản phẩm của các nhóm đã diễn ra sôi nổi tại Green Gallery với sự tham gia của các thầy cô giảng viên 5 trường đại học tham gia, ban giám khảo, các chuyên gia, đại diện các đơn vị tài trợ - đồng hành và gần 150 thí sinh tham gia cuộc thi. Đã có 10 giải thưởng chính được trao cho 10 nhóm có tác phẩm được đánh giá xuất sắc và kèm theo đó là 3 giải đặc biệt dành cho nhóm có thiết kế xuất sắc nhất đề A, đề B và sử dụng EDGE App tốt nhất.

Đặc biệt, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation) cũng đã có mặt tại lễ trao giải để đồng hành, ủng hộ và truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên. Phát biểu tại sự kiện, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đánh giá cao các bạn sinh viên ngành kiến trúc cũng như các KTS trẻ năng động, nhạy bén trong chương trình Xưởng Thiết Kế Mùa Hè Xanh năm nay.

Sau nhiều năm đồng hành và gắn bó, tôi thấy rằng Xưởng Thiết Kế Mùa Hè Xanh không chỉ là một sân chơi mang tính trải nghiệm cho các sinh viên ngành kiến trúc và các kiến trúc sư trẻ mà còn là cơ hội để chúng ta có thêm nhiều ý tưởng, sáng tạo mới cho các công trình kiến trúc theo hướng hiệu quả năng lượng và hướng đến phát thải thấp. Đây cũng là điều mà Phuc Khang Corporation rất quan tâm và theo đuổi suốt thời gian qua cũng như chiến lược phát triển trong tương lai” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu chia sẻ đầy tâm huyết.

Đồng hành cùng Xưởng Thiết Kế Mùa Hè Xanh cũng là một phần trong chiến lược CSR - thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đây cũng là một hoạt động tiếp nối của chuỗi “Green Study Tour” 2023 do Phuc Khang Corporation phát động và chủ trì tổ chức, phối hợp cùng các trường đại học uy tín trong và ngoài nước nhằm lan tỏa tri thức xanh đến với thế hệ trẻ.

Hình buổi khai mạc chương trình

















































Phuc Khang Corporation