Back to Top

HÀO HỨNG CHIA SẺ KIẾN THỨC ĐÔ THỊ VIỆT NAM

Vào sáng ngày 07/11/2020, tại trung tâm hội nghị Green Gallery 42 Mạc Đĩnh Chi - Quận 1 - TP.HCM đã diễn ra buổi hội thảo sống động mừng ngày Đô Thị Việt Nam 08/11/2020 mang chủ đề “Tạo dựng hệ sinh thái đô thị hướng đến phát triển bền vững”.

Chương trình do Khoa Đô thị học - Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trung tâm nghiên cứu Đô thị và Phát triển, Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp, Phố Bên Đồi, CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn Hóa Nam Bộ phối hợp cùng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang tổ chức. Tại đây, có sự tham gia của TS. Nguyễn Minh Nhựt (đại diện HĐND TP.HCM, Phó trưởng ban đô thị), PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa (Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM), GS. Chung Hoàng Chương (Nghiên cứu viên cao cấp, Trung tâm nghiên cứu quốc tế - Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM), ông Trần Đình Long (Trưởng đại diện - Văn phòng Đại diện Phía Nam - Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN), TS. Lê Tuấn Khanh (Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á), PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng (Nguyên hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng), TS. Nguyễn Nhã (Trưởng đề án Bếp Việt), TS. Olivier Tessier (Giám đốc Viện Viễn  Đông Bác Cổ Pháp tại TP.HCM)… cùng sự hiện diện của nhiều nhà nghiên cứu, quý thầy cô, sinh viên và những người yêu văn hóa đô thị. Dưới sự điều phối của TS. Trương Hoàng Trương (nguyên Trưởng Khoa Đô thị học) và TS.KTS Lê Thị Hồng Na (GĐ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm, Phuc Khang Corporation), tọa đàm đã thu hút được rất nhiều ý kiến chia sẻ và đóng góp sôi nổi xoay quanh các vấn đề về sự phát triển bền vững của đô thị.

Có 5 chủ đề được các diễn giả trình bày, bao gồm:

1/ “Bức khảm các tiểu văn hóa tại Sài Gòn - TP.HCM” được trình bày bởi PGS.TS. Tôn Nữ Quỳnh Trân, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đô thị và Phát triển.

2/ “Sài Gòn xưa – Những điều chưa bao giờ cũ” được trình bày bởi Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang.

3/ “Xây dựng công viên khoa học và công nghệ TP.HCM góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố: Một số kinh nghiệm từ chiến lược công viên khoa học Singapore” được trình bày bởi PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân, Trưởng Khoa Đô thị học - Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐHQG-HCM.

4/ “Art x Tech Fusion. HCM City branding” được trình bày bởi TS. Trịnh Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Đô thị thông minh và quản lý, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

5/ “Phát triển đô thị bền vững và giải pháp công trình xanh” được trình bày bởi Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, CEO Phuc Khang Corporation.

Nội dung các chương trình vô cùng hấp dẫn khiến cho người yêu văn hóa đô thị được cơ hội nhìn lại các tiểu văn hóa như đường Sài Gòn có màu sắc và hương thơm bông hoa (đường Hồ Thị Kỷ), có mùi thuốc Đông Y (đường Lương Nhữ Học, Hải thượng Lãn Ông, Phùng Hưng), đường âm thanh tiếng nhạc (đường Nguyễn Thiện Thuật), phố cơm không (đường Nguyễn Thông - Quận 3), phố chuyên danh ẩm thực (đường Nguyễn Tri Phương - Quận 10, Nguyễn Hữu Cầu - Quận 1), phố cà phê (Trần Cao Vân - Quảng trường Hồ Con Rùa)… cho đến các khu tiểu văn hóa người Chăm, tiểu văn hóa các bà mẹ đơn thân, những người hiếm muộn, tiểu văn hóa dịch vụ du lịch, tiểu văn hóa nghề dệt… tất cả tựa như một bức tranh sống động của thành phố. Ngoài ra, người xem còn được trở về với Sài Gòn xưa qua các câu chuyện kể về thành Bát Quái, thành Phụng, Lăng Ông Bà Chiểu, cách đặt tên quận-tên đường, câu chuyện đồng bạc xé đôi, chuyện xích lô, những chiếc cầu xưa, chợ Bến Thành… Bằng phương pháp “so sánh và đối chiếu”, người xem được tìm hiểu về việc xây dựng quốc gia Singapore đi theo mô hình quốc gia thông minh, môi trường xanh-sạch-đẹp, các phương pháp bền vững và sáng tạo - xu thế phát triển đô thị trên thế giới. Trong buổi trình bày, Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang đã tạo được sự chú ý đặc biệt về phần chia sẻ tiêu chuẩn phát triển low-carbon, khả năng chống chịu với khí hậu và thiên tai, quản lý bền vững tài nguyên và môi trường, nói lên “sứ mệnh” và “tầm nhìn” của mình trong việc kết hợp truyền thống và hiện đại qua các dự án đô thị.

“Khi đến tham dự chương trình, thấy được cách sắp xếp bố trí trưng bày nhiều hiện vật văn hóa trong một không gian ấm cúng, nội dung trình bày hấp dẫn lôi cuốn, với thời gian ngắn mà rất súc tích đầy đủ, tôi rất xúc động, tự nhiên trỗi dậy tinh thần đô thị học một cách mạnh mẽ. Tôi chú ý từng chi tiết về các tiểu văn hóa, những góc khuất của đô thị, vấn đề xã hội, đúng là người làm đô thị không nên bỏ qua. Những câu chuyện về Sài Gòn xưa, kinh tế - văn hóa - xã hội - giáo dục… cho đến định hướng tương lai của TP.HCM về một thành phố thông minh, hiện đại, tôi thấy rất tuyệt vời, xin trân trọng cảm ơn Ban tổ chức.” – TS. Nguyễn Minh Nhựt (Phó trưởng ban Đô Thị, đại diện HĐND TP.HCM) bày tỏ.

Khán giả đã được mãn nhãn nhìn lại nhiều kỷ vật xưa của Sài Gòn từ các loại đèn qua nhiều thời kỳ, các khuôn làm bánh dân gian mang dấu ấn thời khai khẩn, tái hiện hình ảnh trên bến dưới thuyền của Sài Gòn, các tư liệu quý về bản đồ xưa. Ngoài ra, trong không gian xanh mát của khu vườn phía trước tòa nhà Green Gallery, người tham dự như được hiện diện trong không gian se lạnh của Đà Lạt qua các hình ảnh tư liệu và vật trưng bày cồng chiêng, gùi bắp ngô, rổ khoai lúa, dụng cụ làm nông của dân tộc Cơ-Ho.

Hồ Nhựt Quang


Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình:


               

                                                                  TS. Trịnh Tú Anh trình bày tại hội thảo

               

Bản đồ trung tâm Sài Gòn xưa và một số vật dụng một thời vang bóng

   

Trưng bày tiểu cảnh Sài Gòn trên bến dưới thuyền

Trưng bày tranh vẽ màu nước về những thắng cảnh đẹp của Sài Gòn

Trưng bày văn hóa dân tộc Cơ-Ho và tư liệu về Đà Lạt xưa và nay

Quang cảnh buổi hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa (Phó chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM)

Cuộc trao đổi với các chuyên gia đô thị học

Ông Trần Tam, Chủ tịch tập đoàn Phuc Khang Corporation, tặng hoa cho các diễn giả

TS. Nguyễn Minh Nhựt (Phó trưởng ban đô thị, đại diện HĐND TP.HCM) phát biểu

Chụp hình toàn đoàn