Back to Top

THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI XANH THÔNG QUA THỰC HÀNH ESG

Ngày 29/09/2023, tại Green Gallery (42 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM), Phuc Khang Corporation, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và PwC Việt Nam phối hợp đồng tổ chức hội thảo: “Doanh nghiệp Việt Nam và cuộc cách mạng ESG” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo tập trung thảo luận xoay quanh chủ đề về hành trình thực hành ESG Việt Nam hiệu quả, cũng như động lực giúp các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi năng lượng bền vững. 

 

Hình ảnh trong Hội thảo

 

Theo báo cáo sẵn sàng thực hành ESG của PwC Việt Nam trong doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam cho thấy 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang thiếu kiến thức về ESG, đặt ra nhu cầu cấp thiết trong việc nâng cao nhận thức. Hơn nữa, các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với một khoảng cách đáng kể về quản trị và báo cáo ESG trong tương quan với tình hình chung ở Việt Nam. Cụ thể, 60% tiết lộ doanh nghiệp có cơ cấu không chính thức hoặc không có cơ cấu quản trị về các vấn đề ESG, và chỉ 29% thiết lập rõ ràng các mục tiêu và thước đo ESG, trong khi đó số liệu trung bình của tất cả các loại hình doanh nghiệp lần lượt là 51% và 47%.

Trong xu thế toàn cầu đang chuyển hướng sang phát triển bền vững và thực hành kinh doanh có trách nhiệm, nhiều quốc gia, Việt Nam cũng đã có những động thái tích cực đón nhận các mục tiêu liên quan đến ESG. Sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư tập trung vào các sản phẩm có nguồn gốc bền vững, nên ESG là xu hướng chuyển đổi tất yếu của các doanh nghiệp. Việc thực hiện ESG cũng giúp các doanh nghiệp tăng cơ hội kêu gọi đầu tư, hợp tác từ những đối tác, quốc gia có tiềm lực kinh tế lớn mạnh.

Tận dụng thế mạnh sẵn có để khởi đầu hành trình ESG 

Báo cáo của PwC Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò lãnh đạo ESG trong các doanh nghiệp tư nhân. Trong số những doanh nghiệp được khảo sát, 34% tiết lộ rằng Hội đồng quản trị của họ hiện không tham gia vào các vấn đề ESG và 48% đề cập đến việc tổ chức của họ không có hoặc chưa xác định rõ lãnh đạo ESG. Những con số này vượt qua mức trung bình của Việt Nam lần lượt là 32% và 38%. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực từ thị trường đó là Khảo sát Thế hệ kế nghiệp (NextGen) của PwC Việt Nam đã cho thấy sự chuyển dịch tiềm năng theo hướng tập trung hơn vào ESG trong tương lai khi thế hệ kế nghiệp đảm nhận vai trò lãnh đạo. 68% NextGen Việt Nam tham gia khảo sát tin rằng họ có trách nhiệm chống lại biến đổi khí hậu và 45% nhìn thấy cơ hội để các doanh nghiệp tư nhân đi đầu trong các hoạt động bền vững. Ngoài ra, 77% mong muốn tham gia vào việc tăng cường tập trung đầu tư bền vững trong tương lai của doanh nghiệp, điều này phản ánh tham vọng ESG mạnh mẽ. 

“Thế hệ kế nghiệp được coi là một trong những nhân tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân, và họ thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng câu chuyện ESG. Với tinh thần đổi mới và nhiệt huyết đối với phát triển bền vững, những nhà lãnh đạo tương lai nên được khuyến khích thực hiện một bước nhảy vọt và tạo dựng con đường riêng của mình thông qua việc nâng cao kỹ năng và thúc đẩy các sáng kiến ESG. Bên cạnh đó, so với các công ty niêm yết, doanh nghiệp tư nhân có sự linh hoạt hơn trong cơ cấu hoạt động, điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình ra quyết định và tiến độ tích hợp các nguyên tắc ESG.” – ông Johnathan Ooi, Lãnh đạo dịch vụ Doanh nghiệp tư nhân và gia đình, PwC Việt Nam cho biết. 

ESG là chiến lược cần thiết cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi năng lượng có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thực hiện ESG và cũng được coi là góp phần lớn nhất vào việc giảm phát thải hướng tới mục tiêu NetZero vào năm 2050 như cam kết tại COP26. Hội thảo cũng đã thảo luận về các rào cản mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi đầu tư vào chuyển đổi năng lượng, một trong số đó là chi phí ban đầu đáng kể cho cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo và công nghệ tiết kiệm năng lượng. Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn cần thiết. 

Tuy nhiên, việc chuyển đổi năng lượng có thể được coi là lợi thế cạnh tranh trên thị trường và sẽ góp phần kiến tạo giá trị lâu dài, bao gồm hình ảnh thương hiệu bền vững giúp thu hút các nhà đầu tư - nhờ vào mối quan tâm ngày càng lớn của các nhà đầu tư đối với các dự án phát triển bền vững. Việc áp dụng năng lượng xanh cũng sẽ đảm bảo tuân thủ các chính sách và quy định liên quan trên quốc tế và khu vực, giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí liên quan đến phát thải carbon trong thời gian tới. Tại hội thảo, lộ trình chuyển đổi từng bước cũng được các chuyên gia đề xuất để doanh nghiệp tư nhân cân nhắc. Việc đánh giá bao gồm các phương án quản lý carbon và yếu tố hỗ trợ để giảm phát thải dọc theo chuỗi giá trị của doanh nghiệp. 

Các diễn giả tham gia thảo luận, trả lời các câu hỏi

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation, bày tỏ: "Định hướng chiến lược thực hiện ESG thành công sẽ là một trong những nền tảng quan trọng để phát triển bền vững, mang lại nhiều giá trị lớn hơn, không chỉ cho các doanh nghiệp, doanh nhân, nền kinh tế mà còn cho cộng đồng và các bên liên quan. Trong quá trình xây dựng khung chiến lược của tập đoàn, Phuc Khang Corporation chúng tôi luôn theo sát và cam kết hành động dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Với nền tảng các chiến lược CSR vì cộng đồng sôi nổi thời gian qua, Phuc Khang Corporation tiếp tục nâng tầm chiến lược ESG trên các mặt trận Môi Trường, Xã Hội, Quản Trị, xác định rõ mục tiêu: Kiến tạo công trình xanh, cộng đồng xanh và tương lai xanh”.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ tại Hội thảo

Trong khi đó, ông Phạm Anh Duy, Trưởng phòng Cấp cao, Dịch vụ Tư vấn dự án Đầu tư và Cơ sở hạ tầng, PwC Việt Nam đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp, nhìn nhận việc thực hiện ESG tại Việt Nam là một thách thức không nhỏ. Bởi hiện nay đa số các doanh nghiệp chỉ tập trung vào một vài chỉ số nên chưa hiệu quả. Trong khi đó, để thực hiện cuộc cách mạng ESG cần phải có chiến lược dài hạn, dựa trên bộ tiêu chuẩn chung, có như thế ESG mới thật sự phát huy hiệu quả đối với doanh nghiệp.

ESG là một quá trình lâu dài đòi hỏi các doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, nghiêm túc. Bởi đây chính là chiến lược đúng đắn giúp các doanh nghiệp xây dựng một bộ tiêu chuẩn chung, phát triển bền vững, đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo

  
  
  


Phuc Khang Corporation