Back to Top

TRUNG TÂM HỘI NGHỊ TRE VIỆT – KHU ĐÔ THỊ VĂN HÓA THƯƠNG MẠI DU LỊCH LÀNG SEN VIỆT NAM ĐĂNG KÝ ÁP DỤNG HỆ THỐNG TIÊU CHÍ CÔNG TRÌNH XANH LOTUS

Cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 20 km, nằm ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam là một khu dân cư mới với 2.200 ngôi nhà được phát triển bởi Phuc Khang Corporation - Nhà tiên phong phát triển công trình xanh tại Việt Nam. Với ý tưởng chủ đạo là đô thị Xanh - Bền vững, khu đô thị Làng Sen Việt Nam là lõi xanh trong lòng khu vực đô thị công nghiệp cụm công nghiệp Hải Sơn Đức Hòa Đông. Toàn bộ dự án sẽ trở thành trung tâm thương mại- văn hóa- du lịch của khu vực đô thị công nghiệp với mật độ phủ xanh cao, điểm nhấn của khu vực. Cư dân tại dự án sẽ được ở trong ngôi nhà Xanh, hưởng những dịch vụ tiện ích Xanh, kết nối với nhau bởi một cộng đồng Xanh.

Tại dự án, phần lõi xanh của khu dân cư bao gồm: công viên, trung tâm thương mại, dịch vụ… là điểm kết nối giao thông, hạ tầng, dịch vụ, tiện ích với điểm nhấn cảnh quan là trung tâm văn hóa cộng đồng. Trung tâm hội nghị Tre Việt - một nhà cộng đồng với sức chứa 250 người được thiết kế độc đáo bằng tre và cỏ tranh. Tòa nhà có cấu trúc giống như một chiếc ô bao gồm 28 đơn vị khung tre thuần túy. Mỗi khung tạo thành hình vòm kiến tạo nên một không gian lớn hình tròn có đường kính 22 mét. Được hình thành từ 10.000 cây tre, Trung tâm hội nghị Tre Việt đã xác lập kỷ lục Nhà tre lớn nhất Việt Nam năm 2015. Bên cạnh đó, dự án cũng mang về giải thưởng The Green Good Design (Hoa Kỳ) cho đơn vị thiết kế Võ Trọng Nghĩa Architects năm 2017. Trung tâm hội nghị Tre Việt bao gồm khu vực hội trường lớn được sử dụng cho các hoạt động khác nhau như tổ chức tiệc, triển lãm, biểu diễn âm nhạc, lễ hội và các chương trình cộng đồng. Ngoại vi của hội trường bao gồm sân thượng có chiều rộng hơn 4 mét và một khối chức năng bao gồm một số phòng riêng, phòng tắm, nhà bếp và một văn phòng nhỏ. Mái tranh nhô ra ở toàn bộ khu vực hội trường với đường kính lên tới 30 mét.

Công trình áp dụng các giải pháp thiết kế thụ động, bao gồm thông gió và chiếu sáng tự nhiên, sử dụng yếu tố mặt nước để cải thiện vi khí hậu, vật liệu tự nhiên (mái tranh) có khả năng tích nhiệt chậm và thoát nhiệt nhanh. Giếng trời ở giữa có chức năng thải khí nóng từ đỉnh mái khi gió mát do ao liền kề (hồ Tịnh đế liên) thổi qua tòa nhà. Các phương pháp này góp phần giảm tiêu thụ năng lượng và giữ cho toàn bộ không gian chính của tòa nhà không cần sử dụng máy lạnh. Đặc biệt, vật liệu được sử dụng chủ yếu trong công trình là tre và lá tranh, đây là vật liệu địa phương, tái tạo nhanh, có nguồn gốc hữu cơ, thân thiện với môi trường.

Với các đặc trưng trong thiết kế, dự án là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố truyền thống và sinh thái, bền vững. Trong đó, Trung tâm hội nghị Tre Việt được ví như trái tim xanh của khu đô thị khu đô thị Làng Sen Việt Nam, lan tỏa nguồn năng lượng xanh thân thiện và bình dị cho toàn bộ nơi đây. Bên cạnh Trung tâm hội nghị Tre Việt, các hạng mục công trình tiện ích khác và các mẫu nhà tại dự án đều được đăng ký và làm theo chứng chỉ công trình xanh LOTUS. Thêm vào đó, một điểm nhấn khác của khu đô thị này là cổng chào Lạc Việt - cổng chào có họa tiết trống đồng lớn nhất Việt Nam năm 2019.

Dự án được tư vấn xanh bởi Công ty GreenViet và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đánh giá.

Nguồn: https://vgbc.vn/trung-tam-hoi-nghi-tre-viet-khu-do-thi-van-hoa-thuong-mai-du-lich-lang-sen-viet-nam-dang-ky-ap-dung-he-thong-tieu-chi-cong-trinh-xanh-lotus/