CẦN MỘT BỘ TIÊU CHÍ THỐNG NHẤT ĐỂ CÔNG TRÌNH XANH VIỆT NAM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG HƠN
“Bộ tiêu chí thống nhất và hệ thống chứng nhận công trình xanh (CTX) do cơ quan quản lý nhà nước thực hiện là rất cần thiết, nhằm tránh tình trạng phát triển tự phát và xanh hình thức - công trình chỉ gắn mác xanh” - CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation (PKC).
Ngày 16/10, Bộ Xây Dựng đã chủ trì tổ chức Tọa đàm chính sách "Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững". Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ "Tuần lễ CTX và giao thông xanh Việt Nam năm 2025".
Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Chương trình thường niên Tuần lễ công trình xanh được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020 là một trong những nỗ lực của Bộ Xây Dựng phối hợp cùng các chuyên gia, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy CTX, giao thông xanh theo định hướng và chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - Trưởng Ban tổ chức Tuần lễ công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 nhấn mạnh: “Phát triển CTX và giao thông xanh là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của Việt Nam, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sống và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế".

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì chương trình Tọa đàm chính sách
Cần sớm có Bộ tiêu chuẩn quốc gia về công trình xanh
Tại tọa đàm Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết Bộ sẽ sớm ban hành Bộ tiêu chí về CTX quốc gia. Đây sẽ là một trong các giải pháp cần thiết giúp thúc đẩy CTX, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Đồng quan điểm, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation - doanh nghiệp tiên phong trong phát triển CTX tại Việt Nam, nhấn mạnh việc ban hành một bộ tiêu chí chung là yêu cầu cấp thiết. Nữ CEO cho biết hiện nay, các dự án tại Việt Nam đang áp dụng nhiều tiêu chuẩn quốc tế khác nhau. Việt Nam đang thiếu một bộ tiêu chuẩn quốc gia và cơ chế chứng nhận thống nhất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. Điều này dẫn đến tình trạng phân tán, thiếu đồng bộ, thậm chí nảy sinh xu hướng “xanh hình thức”, công trình chỉ gắn mác “xanh” nhưng chưa thực sự đáp ứng các yêu cầu về tiết kiệm năng lượng, vật liệu thân thiện môi trường và chất lượng sống cho cư dân...
Do đó, nữ CEO kiến nghị Việt Nam sớm xây dựng, ban hành tiêu chí và bộ tiêu chuẩn về CTX chính thống, đồng thời cần có các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai hoặc quy trình cấp phép ưu tiên cho dự án đạt chuẩn xanh…
“Một bộ tiêu chí về CTX chung và phù hợp sẽ tạo nền tảng pháp lý rõ ràng, thống nhất, giúp kiểm soát chất lượng, nâng cao uy tín của thị trường, đồng thời làm căn cứ để triển khai các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng và đất đai cho các dự án xanh thực chất” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu.

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu kiến nghị sớm ban hành Bộ tiêu chí về CTX xanh do cơ quan quản lý nhà nước thực hiện
Nữ thuyền trưởng PKC cũng cho rằng CTX tại Việt Nam không còn là một xu hướng nhất thời mà đã trở thành nhu cầu tất yếu. Triển vọng của CTX trong tương lai là rất khả quan. Khi ý thức “sống xanh” dần trở nên phổ biến thì CTX sẽ không còn bị xem là sản phẩm “xa xỉ”. CTX sẽ trở thành tiêu chuẩn sống bền vững của xã hội hiện đại.
Chung tay kiến tạo Việt Nam xanh - bền vững
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, với những nỗ lực chung của Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng, đến hết quý III/2025, cả nước đã có hơn 600 CTX được chứng nhận, tổng diện tích sàn gần 17 triệu m². Trong lĩnh vực giao thông, 183.240 ô tô điện và 974 xe buýt điện đang lưu hành, trong đó Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương tiên phong, còn các tỉnh như Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa… cũng đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Những kết quả này góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững và trung hòa carbon của Việt Nam.
Các đại biểu tại tọa đàm thống nhất rằng chuyển đổi xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu tất yếu. CTX và giao thông xanh đóng vai trò then chốt trong việc giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy hội nhập quốc tế về kinh tế xanh.
Theo ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) thì hệ thống pháp luật và chính sách về CTX, giao thông xanh của Việt Nam đã được hình thành khá đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể như: công tác tuyên truyền còn hạn chế, chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn; khả năng tiếp cận nguồn tín dụng xanh của doanh nghiệp và nhà đầu tư còn thấp; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu; chưa đa dạng chủng loại vật liệu xanh, vật liệu tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường; cơ chế tài chính, ưu đãi lãi suất chưa đủ mạnh để khuyến khích chuyển đổi quy mô lớn…

Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng phát biểu
Để tháo gỡ, các chuyên gia đề xuất cần hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tài chính ưu đãi cho dự án xanh, tăng cường đào tạo nhân lực chuyên sâu, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời khuyến khích sử dụng công nghệ và vật liệu tiết kiệm năng lượng. Việc gắn kết quy hoạch giao thông xanh với phát triển đô thị bền vững sẽ giúp Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, bên cạnh vai trò định hướng và hoạch định chính sách của Nhà nước, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân là yếu tố quyết định. Phuc Khang Corporation từ khi thành lập đã luôn kiên định với sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”. Các dự án đảm bảo tiêu chí “xanh từ thiết kế đến vận hành”, cân bằng giữa lợi ích kinh tế, sức khỏe cư dân và trách nhiệm môi trường.