Back to Top

CEO LƯU THỊ THANH MẪU: TĂNG TRƯỞNG XANH ĐANG TRỞ THÀNH MỘT XU HƯỚNG TẤT YẾU

Trong buổi làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sáng 8/11, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã có những kiến nghị về tài chính xanh và công trình xanh (CTX).


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp gỡ với CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cùng đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Phát triển hệ thống tài chính xanh là cần thiết
 
Mở đầu bài phát biểu, doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu, CEO Phuc Khang Corporation đã bày tỏ sự tâm đắc trước các quyết sách hỗ trợ “trần tín dụng” ưu tiên cho 5 lĩnh vực bao gồm: nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao với lãi suất tối đa chỉ là 4,5%/năm cho mục tiêu phát triển kinh tế.

Đồng thời, doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu cũng đề xuất Chính phủ nên mở rộng thêm chính sách cho nhóm doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững nói chung và CTX nói riêng thì sẽ góp phần phục hồi kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng xanh tốt hơn.
“Nhóm ngành này có thể khoanh vùng và phát triển chính sách tài chính xanh, có những điều kiện và yêu cầu chuyên biệt. Phát triển hệ thống tài chính xanh nhằm thúc đẩy kinh tế xanh ở Việt Nam là giải pháp quan trọng”, Nữ CEO lý giải thêm.

 
 CEO Lưu Thị Thanh Mẫu phát biểu về tài chính xanh và CTX trước Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Nữ doanh nhân cho rằng, hiện nay công cụ huy động tài chính xanh chủ yếu vẫn sử dụng qua hình thức phát hành trái phiếu xanh, tín dụng xanh chưa phát triển đủ nhanh và mạnh. Đến 30/6/2022 (số liệu của Báo Tài chính Tiền tệ), dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án xanh đạt hơn 474.000 tỷ đồng, chỉ chiếm 4,1% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.
 
Vì thế, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, Ngành nghiên cứu thúc đẩy mảng tài chính xanh, tín dụng xanh phát triển, qua đó khuyến khích và gia tăng cả số lượng và chất lượng doanh nghiệp tham gia vào tiến trình nâng cấp nền kinh tế, phát triển bền vững.
 
Cần sớm có khuôn khổ pháp lý về CTX
 
Đánh giá trước Chủ tịch nước, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cho rằng một trong những phương thức hiệu quả góp phần phục hồi, tạo đà phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới là phát triển các CTX, khu đô thị xanh sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả, đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu quy mô lớn, bền vững trong quản lý tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học, phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường.

“Tăng trưởng xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Phát triển CTX và khu đô thị xanh là một chiến lược ý nghĩa và khả thi”, bà Mẫu nói, đồng thời cho rằng, tăng trưởng kinh tế xanh có thể giảm phát thải khí nhà kính tới 25% dưới kịch bản thông thường của doanh nghiệp vào năm 2030, hạn chế nền nhiệt toàn cầu tăng dưới ngưỡng 2 độ C, phù hợp với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. 


 CTX Diamond Lotus Riverside do Phuc Khang Corporation làm chủ đầu tư được xây dựng và đăng ký theo cấp độ Vàng của hai tiêu chuẩn LEED, LOTUS

Tuy nhiên, bà Mẫu cũng nêu “cái khó” của các doanh nghiệp theo đuổi con đường phát triển CTX. Cụ thể, số liệu thống kê của Bộ Xây dựng trong vòng 10 năm qua cả nước chỉ có hơn 200 CTX, với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 6 triệu m2. Như vậy, số lượng CTX còn rất ít so với số lượng công trình, diện tích sàn xây dựng hàng năm ở nước ta hơn 100 triệu m2.

Đến hiện tại, ở nước ta chưa có văn bản pháp luật quy định đầy đủ các tiêu chí là cơ sở đánh giá về CTX phục vụ cho công tác quản lý nhà nước. Trên thực tế, việc đánh giá một công trình nào đó đáp ứng các tiêu chí của một CTX vẫn còn mang tính “tự phát” từ các chủ đầu tư. 

Tại Việt Nam, đang tồn tại song song 5 bộ tiêu chí đánh giá CTX gồm: (1) Hệ thống đánh giá CTX của Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, (2) Bộ tiêu chí “Kiến trúc xanh” của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, (3) Hệ thống đánh giá CTX theo tiêu chuẩn LEED, LOTUS, EDGE.

Nêu ví dụ về thực tiễn quản lý CTX ở các nước trên thế giới, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cũng có dẫn chứng về việc một số quốc gia đã ban hành văn bản pháp luật chuyên biệt quy định, chẳng hạn như “Bộ Luật CTX 2015 của Philippine” (The Philippine green building code 2015). 

Với những viện dẫn đầy tâm huyết, doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu đi đến kết luận: “Chúng tôi kính đề nghị Nhà nước sớm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ban hành văn bản pháp luật quy định chính thức các tiêu chuẩn về CTX, sớm đưa công tác quản lý nhà nước về các dự án CTX vào khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thúc đẩy các dự án CTX phát triển nhằm góp phần vào phát triển kinh tế đất nước, bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng tốt hơn”.
Phuc Khang Corporation